doanh nghiệp Silverstream Technologies lớn lên sản phẩm tạo bọt khí đóng vai trò như tấm trượt, cho phép tàu biển lớn di chuyển nhanh hơn và bớt lãng phí nhiên liệu.
Tàu Norwegian Joy nằm trong số những tàu máy công nghệ bọt khí. (Ảnh: Alamy).
Theo Noah Silberschmidt, sáng lập viên kiêm người đứng đầu điều hành liên doanh Silverstream Technologies ở Anh, trong hơn một thế kỷ qua, những tàu biển khổng lồ bằng thép không thể tránh khỏi ma sát giữa tàu và mặt biển. Nhưng ma sát này kiên cố được giảm bớt nhờ hàng triệu bong bóng nhỏ, mỗi bong bóng sở hữu đường kính chỉ một milimet. Silverstream Technology tăng trưởng hệ thống Silverstream System, máy lắp ở mũi tàu giúp có mặt tấm thảm bọt khí trôi xuôi tới đuôi tàu.
lắp thêm hoạt động dựa trên kỹ thuật "air lubrication" (công nghệ giảm ma sát giữa mũi tàu và nước biển bằng bọt khí). Không khí không đặc như nước, do vậy bọt khí sẽ khiến cho giảm lực cản giữa loại tàu và vùng biển không tính mũi tàu, tương tự thọc tay vào bồn tắm nóng đầy bọt.
Theo Silberschmidt, khoa học này giúp mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 5 - 10%. Con số này nghe có vẻ không vừa ý, nhưng những doanh nghiệp tàu thủy to lớn dĩ nhiên chi 5 - 10 triệu USD tiền nhiên liệu mỗi năm cho một cái tàu cỡ trung bình. Những doanh nghiệp tàu du lịch Norwegian và Carnival đã lắp thứ của Silverstream trên tàu.
Việc tạo bọt khí thường lời yêu cầu năng lượng để nén ko khí và đẩy bọt khí trôi theo dòng ổn định dọc mũi tàu. Silverstream giảm bớt sự đòi hỏi về năng lượng bằng phương pháp bơm đầy khí vào bí quyết khoang nhỏ hài hòa bên dưới thân tàu. Bọt khí hình thành do chênh lệch áp suất giữa không khí trong khoang và nước biển bên dưới. Ko khí trộn lẫn có nước ở dạng bọt nhỏ sau ấy sẽ trượt về phía sau tàu.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét